Thời gian qua, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của người khác qua thủ đoạn lừa nhận tiền, quà từ nước ngoài gửi về. Không ít người vì nhẹ dạ, cả tin mà chuyển cho các đối tượng những khoản tiền lớn.
Trong khi đó, do đặc tính của không gian mạng là xuyên quốc gia, ẩn danh… cho nên việc điều tra, xác minh của cơ quan chức năng còn gặp khó khăn.
Theo một cán bộ công tác tại Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, hầu hết các vụ việc, đối tượng lừa đảo đều sử dụng các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam như Zalo, Facebook… để làm quen với “con mồi”. Sau khi làm quen, bọn chúng đã trò chuyện và hứa hẹn sẽ gửi quà là vàng bạc, trang sức và ngoại tệ cho những người phụ nữ “nhẹ dạ cả tin” qua các nhân viên hàng không cầm về với điều kiện là những người nhận quà phải gửi một khoản phí qua tài khoản ngân hàng cho những nhân viên hàng không.
Khi nạn nhân “sập bẫy” và chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội, nhanh chóng chuyển tiền chiếm đoạt qua nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Cuối cùng, tiền sẽ được rút ở một ngân hàng nước ngoài, gây khó khăn cho quá trình điều tra của cơ quan công an. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo người dân nhưng vẫn còn nhiều người mắc bẫy bởi công tác tuyên truyền đã được thực hiện, song chưa thật sự hiệu quả, sâu rộng.
Nhận thức của người dân, nhất là người già, phụ nữ và người ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số về bảo mật thông tin, an ninh mạng còn hạn chế. Bên cạnh đó, do những đặc tính của không gian mạng như xuyên quốc gia, ẩn danh…; thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi, dẫn đến khó khăn cho công tác truy tìm, điều tra của cơ quan chức năng.
