Trong các giao dịch mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, vì mục đích lợi nhuận mà không ít trường hợp người bán/người cung cấp dịch vụ có hành vi lừa dối đối với khách hàng. Vậy hành vi như thế nào sẽ cấu thành tội lừa dối khách hàng? quy định về tội lừa dối khách hàng như thế nào? cũng tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết dưới đây của Luật Công Tâm.

Lừa dối khách hàng là gì?

Lừa dối khách hàng là Hành vi gian dối của người bán hàng trong việc mua bán gây thiệt hại cho khách hàng. Sự gian dối đó thể hiện quan việc cân, đo, đong, đếm, tính gian hàng hóa hoặc sử dụng các thủ đoạn gian dối khác đối với khách hàng. Lừa dối khách hàng là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu của người khác cũng như xâm phạm trật tự quản lý thị trường.

Quy định pháp luật về tội lừa dối khách hàng

Tại  Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định như sau:

“1.Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”

toi-lua-doi-khach-hang
Hình minh họa: Luật sư tư vấn tội lừa dối khách hàng

Tội lừa dối khách hàng và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tội phạm này gần giống với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định trong Bộ luật hình sự, người phạm tội cũng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền hoặc tài sản của người khác. Tuy nhiên, tội lừa dối khách hàng hành vi gian dối chỉ trong phạm vi mua bán đối với khách hàng và cũng chỉ trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng. Chỉ có khách hàng mới là người bị thiệt hại, đây là dấu hiệu để phân biệt tội lừa dối khách hàng với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư tư vấn tội lừa dối khách hàng

Trong nền kinh tế giao thương tự do như hiện nay, việc mua bán, trao đổi hàng hóa là rất phổ biến. Ngoài những giao dịch với mục đích thiện chí thì không ít những người bán đã lợi dụng sự không hiểu biết cũng như cả tin để có những hành vi gian dối trong việc bán hàng hóa cho khách hàng. Vậy khi không may trở thành nạn nhân của hành vi lừa dối khách hàng thì bạn cần làm những gì? người có hành vi lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý như thế nào?
Hãy liên hệ tới Luật Công Tâm để được tư vấn về tội lừa dối khách hàng nói riêng và các vướng mắc pháp lý của bạn nói chung.

Hotline: 097.281.0901 | 038.700.3455
Website: luatcongtam.com.vn
Email: luatsuluatcongtam@gmail.com
Địa chỉ: Số 49, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.

Xem thêm:
Thời hạn điều tra vụ án hình sự;
Đất tín ngưỡng là gì?

By Tâm

3 thoughts on “Tội lừa dối khách hàng”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660