
Trong bối cảnh cải cách hành chính tại Việt Nam, các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước đôi khi bị khiếu kiện do người dân cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm. Tuy nhiên, một tình huống pháp lý phức tạp thường xảy ra là khi quyết định hành chính bị khiếu kiện đã được sửa đổi hoặc hủy bỏ, nhưng người khởi kiện vẫn không rút đơn. Lúc này, Tòa án sẽ giải quyết vụ án như thế nào? Đây là một vấn đề pháp lý mà Luật Công Tâm thường xuyên nhận được câu hỏi từ khách hàng, đặc biệt trong các vụ việc liên quan đến đất đai, thuế, hoặc quản lý hành chính.
Thực tế, các tranh chấp hành chính ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hay Đà Nẵng, nơi các quyết định hành chính về thu hồi đất, cấp phép xây dựng, hoặc xử phạt hành chính thường gây tranh cãi. Ví dụ, chị Nguyễn Thị L (Khánh Hòa) đã liên hệ với Luật Công Tâm qua hotline 0972810901 với tình huống: Chị khởi kiện một quyết định thu hồi đất của UBND huyện Vạn Ninh, nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, UBND huyện đã hủy quyết định cũ và ban hành quyết định mới. Tuy nhiên, chị L không đồng ý với quyết định mới và không rút đơn khởi kiện, vì cho rằng cả hai quyết định đều vi phạm quyền lợi của mình. Chị lo lắng không biết Tòa án sẽ xử lý vụ án ra sao trong trường hợp này.
Luật Công Tâm nhận thấy rằng, vấn đề này không chỉ gây bối rối cho người dân mà còn đặt ra thách thức cho các cơ quan tư pháp. Để giải đáp, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết quy định pháp luật, đặc biệt là hướng dẫn từ Tòa án nhân dân tối cao, cùng các quy định liên quan trong Luật Tố tụng hành chính 2015. Với kinh nghiệm tư vấn pháp lý tại địa chỉ Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, Luật Công Tâm cam kết hỗ trợ bạn hiểu rõ quy trình pháp lý và bảo vệ quyền lợi một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!
Quyết định hành chính và quyền khiếu kiện của người dân
Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền ban hành nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính. Các quyết định này có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực như đất đai, thuế, xử phạt hành chính, hoặc cấp phép xây dựng. Khi người dân cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm bởi một quyết định hành chính, họ có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính 2015.
Theo Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015, khiếu kiện quyết định hành chính là một trong những loại vụ án hành chính mà Tòa án có thẩm quyền giải quyết:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật nay, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
2. Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.”
Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan hành chính có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc hủy bỏ quyết định bị khiếu kiện, dẫn đến các tình huống pháp lý phức tạp. Theo Điều 57 Luật Tố tụng hành chính 2015, cơ quan bị kiện có quyền thực hiện các hành động này:
“Điều 57. Quyền, nghĩa vụ của người bị kiện
Người bị kiện có các quyền, nghĩa vụ sau đây:
4. Sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử tri bị khởi kiện; dừng, khắc phục hành vi hành chính bị khởi kiện.”
Vấn đề đặt ra là khi quyết định hành chính bị sửa đổi hoặc hủy bỏ, nhưng người khởi kiện không rút đơn, Tòa án sẽ xử lý như thế nào? Luật Công Tâm sẽ phân tích chi tiết dựa trên hướng dẫn pháp lý hiện hành.
Tòa án giải quyết như thế nào khi quyết định hành chính bị sửa đổi/hủy bỏ nhưng người khởi kiện không rút đơn?
Theo tiểu mục 3 Mục III Công văn 64/TANDTC-PC năm 2019, Tòa án nhân dân tối cao đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách giải quyết các vụ án hành chính trong trường hợp quyết định hành chính bị sửa đổi hoặc hủy bỏ nhưng người khởi kiện không rút đơn. Cụ thể như sau:
“3. Tại phiên tòa sơ thẩm, nếu người bị kiện sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính bị khiếu kiện nhưng người khởi kiện không rút đơn khởi kiện thì Tòa án xử bác đơn khởi kiện do đối tượng khởi kiện không còn có đúng không?
Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, người bị kiện có quyền sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính theo quy định tại khoản 4 Điều 57 của Luật Tố tụng hành chính.
Trường hợp tại phiên tòa sơ thẩm, người bị kiện cam kết sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ quyết định bị khởi kiện và người khởi kiện cam kết rút đơn khởi kiện thì Tòa án căn cứ vào Điều 187 của Luật Tố tụng hành chính để tạm ngừng phiên tòa. Hết thời hạn tạm ngừng phiên tòa mà người bị kiện ban hành quyết định hành chính mới, người khởi kiện đồng ý rút đơn khởi kiện thì Hội đồng xét xử quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.
Trường hợp tại phiên tòa sơ thẩm, người bị kiện xuất trình quyết định hành chính mới sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ quyết định bị khởi kiện mà người khởi kiện đồng ý rút đơn khởi kiện thì Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu người khởi kiện không rút đơn khởi kiện thì Tòa án phải tiếp tục xem xét tính hợp pháp của quyết định hành chính bị khởi kiện và quyết định hành chính mới. Trong trường hợp này, Tòa án căn cứ vào khoản 2 Điều 193 của Luật Tố tụng hành chính để tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác yêu cầu khởi kiện nếu yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật hoặc chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện nếu quyết định hành chính bị khởi kiện, quyết định hành chính mới trái pháp luật. Trường hợp quyết định hành chính mới có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thì phải tạm ngừng phiên tòa để đưa cơ quan, tổ chức, cá nhân đó tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và giải quyết vụ án theo thủ tục chung.”
Theo hướng dẫn, có thể xảy ra các trường hợp sau:
- Người bị kiện cam kết sửa đổi/hủy bỏ và người khởi kiện cam kết rút đơn: Tòa án sẽ tạm ngừng phiên tòa theo Điều 187 Luật Tố tụng hành chính 2015:
“Điều 187. Tạm ngừng phiên tòa
1. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử có quyền tạm ngừng phiên tòa khi có một trong các căn cứ sau đây:
đ) Các bên đương sự đề nghị Tòa án tạm ngừng phiên tòa để các bên đương sự tự đối thoại;”
Nếu sau thời hạn tạm ngừng, người bị kiện ban hành quyết định mới và người khởi kiện đồng ý rút đơn, HĐXX sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án theo khoản 2 Điều 173 Luật Tố tụng hành chính.
- Người bị kiện xuất trình quyết định mới:
– Trường hợp Người khởi kiện đồng ý rút đơn:
Tòa án ra quyết định đình chỉ vụ án theo khoản 2 Điều 173 Luật tố tụng hành chính.
“Điều 173. Xem xét việc thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu
2. Trường hợp đương sự rút một phần hoặc toàn bộ yêu cầu của mình và việc rút yêu cầu của họ là tự nguyện thì Hội đồng xét xử chấp nhận và đình chỉ xét xử đối với phần yêu cầu hoặc toàn bộ yêu cầu mà đương sự đã rút.”
– Người khởi kiện không đồng ý rút đơn:
Tùy từng trường hợp cụ thể, Tòa án phải tiếp tục xem xét tính hợp pháp của cả quyết định bị khởi kiện và quyết định mới và giải quyết như sau:
(i) Dựa trên khoản 2 Điều 193 Luật Tố tụng hành chính 2015 để ra quyết định chấp nhận hoặc bác yêu cầu khởi kiện.
“Điều 193. Thẩm quyền của Hội đồng xét xử
2. Hội đồng xét xử có quyền quyết định:
a) Bác yêu cầu khởi kiện, nếu yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật;
b) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính trái pháp luật và quyết định giải quyết khiếu nại có liên quan (nếu có); buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; đồng thời kiến nghị cách thức xử lý đối với quyết định hành chính trái pháp luật đã bị hủy;
c) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên bố hành vi hành chính là trái pháp luật, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại có liên quan (nếu có); buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật;
d) Chấp nhận yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy quyết định kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật; buộc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;
đ) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật; buộc cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh giải quyết lại vụ việc theo quy định của Luật cạnh tranh;
e) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện; buộc cơ quan lập danh sách cử tri sửa đổi, bổ sung danh sách cử tri theo quy định của pháp luật;
g) Buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị xâm phạm do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật gây ra;
h) Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người đứng đầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước.”
(ii) Trường hợp quyết định hành chính mới có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác:
Tòa sẽ phải tạm ngừng phiên tòa để đưa những người này tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và tiếp tục giải quyết vụ án theo thủ tục chung.
Luật Công Tâm nhấn mạnh rằng, nếu quyết định mới ảnh hưởng đến quyền lợi của bên thứ ba, Tòa án sẽ tạm ngừng phiên tòa để đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Quy trình Tòa án xử lý khi người khởi kiện không rút đơn
Khi người khởi kiện không rút đơn khởi kiện sau khi quyết định hành chính bị sửa đổi hoặc hủy bỏ, Tòa án sẽ thực hiện các bước sau:
1. Xem xét tính hợp pháp của cả hai quyết định
Tòa án sẽ đánh giá xem quyết định hành chính bị khởi kiện và quyết định hành chính mới có phù hợp với quy định pháp luật hay không. Điều này bao gồm kiểm tra các căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành, và nội dung của quyết định.
2. Tạm ngừng phiên tòa nếu cần thiết
Nếu quyết định hành chính mới ảnh hưởng đến quyền lợi của cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân khác, Tòa án sẽ tạm ngừng phiên tòa để đưa họ vào tham gia tố tụng, theo khoản 10 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
10. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức, cá nhân tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án hành chính có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ tự mình hoặc đương sự khác đề nghị và được Tòa án nhân dân (sau đây gọi là Tòa án) chấp nhận hoặc được Tòa án đưa vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.”
3. Ra bản án
Sau khi xem xét, căn cứ Điều 193 Luật Tố tụng hành chính, Tòa án sẽ ra bản án bác yêu cầu khởi kiện nếu yêu cầu không có căn cứ, hoặc chấp nhận một phần/toàn bộ yêu cầu nếu các quyết định hành chính trái pháp luật.
Luật Công Tâm khuyến nghị bạn nên chuẩn bị đầy đủ chứng cứ và tài liệu để bảo vệ quyền lợi của mình trong các vụ kiện hành chính. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 0969545660 để được hỗ trợ chi tiết.
Làm gì để bảo vệ quyền lợi khi khởi kiện quyết định hành chính?
Để bảo vệ quyền lợi trong các vụ kiện hành chính, đặc biệt khi quyết định bị sửa đổi hoặc hủy bỏ, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Thu thập chứng cứ
Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu liên quan đến quyết định hành chính bị khởi kiện, như văn bản quyết định, thông báo, hoặc biên bản làm việc với cơ quan hành chính.
- Đánh giá quyết định mới
Nếu cơ quan hành chính ban hành quyết định mới, bạn cần xem xét kỹ nội dung của nó để xác định xem quyền lợi của mình có được đảm bảo hay không. Nếu quyết định mới vẫn vi phạm quyền lợi, bạn có thể tiếp tục duy trì đơn khởi kiện.
- Tham vấn ý kiến luật sư
Các vụ kiện hành chính thường phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về pháp luật. Luật Công Tâm, với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tại Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc chuẩn bị hồ sơ, phân tích tính hợp pháp của quyết định, và đại diện tại tòa án.
- Theo dõi tiến trình tố tụng
Theo Điều 130 Luật Tố tụng hành chính 2015, thời hạn giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm tối đa là 4 tháng, có thể gia hạn thêm 2 tháng nếu vụ án phức tạp:
“Điều 130. Thời hạn chuẩn bị xét xử
1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các vụ án, trừ vụ án xét xử theo thủ tục rút gọn, vụ án có yếu tố nước ngoài và vụ án khiếu kiện về danh sách cử tri được quy định như sau:
a. 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 của Luật này.
b. 02 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án đối với trường hợp quy định tạiđiểm b khoản 2 Điều 116 của Luật này.
2. Đối với vụ án phức tạp hoặc có trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử một lần, nhưng không quá 02 tháng đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này và không quá 01 tháng đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
3. Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”
Luật Công Tâm khuyến nghị bạn nên hợp tác chặt chẽ với Tòa án và cung cấp đầy đủ thông tin để đảm bảo vụ án được giải quyết đúng tiến độ.
Vai trò của Luật sư trong việc hỗ trợ giải quyết tranh chấp hành chính
Luật Công Tâm tự hào là đơn vị pháp lý uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và đại diện giải quyết các tranh chấp hành chính, bao gồm các vụ kiện liên quan đến quyết định hành chính bị sửa đổi hoặc hủy bỏ. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng giải quyết các vụ án hành chính phức tạp, đảm bảo quyền lợi được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật.
Dịch vụ của Luật Công Tâm bao gồm:
- Tư vấn pháp lý: Giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến quy trình khởi kiện, quyền lợi khi quyết định hành chính bị sửa đổi/hủy bỏ, và các bước tố tụng theo quy định pháp luật.
- Đại diện tố tụng: Đại diện khách hàng làm việc với Tòa án, cơ quan hành chính, và các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi.
- Soạn thảo hồ sơ: Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần thiết, như đơn khởi kiện, tài liệu chứng minh, hoặc ý kiến phản hồi về quyết định hành chính mới.
- Hỗ trợ hòa giải: Hỗ trợ các bên đạt được thỏa thuận hòa giải, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ví dụ, trong một vụ kiện tại Hà Nội, Luật Công Tâm đã hỗ trợ một khách hàng khởi kiện quyết định thu hồi đất của UBND quận Nam Từ Liêm. Khi UBND ban hành quyết định mới, khách hàng không đồng ý rút đơn. Chúng tôi đã giúp khách hàng phân tích tính hợp pháp của cả hai quyết định, chuẩn bị chứng cứ, và đại diện tại tòa án để yêu cầu chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, đảm bảo quyền lợi được bảo vệ.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong các vụ kiện hành chính, hãy liên hệ ngay với Luật Công Tâm qua hotline 0969545660 hoặc truy cập website luatcongtam.com.vn để được tư vấn miễn phí!
Kết luận
Khi quyết định hành chính bị sửa đổi hoặc hủy bỏ nhưng người khởi kiện không rút đơn, Tòa án sẽ tiếp tục xem xét tính hợp pháp của cả quyết định cũ và quyết định mới, dựa trên các quy định pháp luật. Luật Công Tâm cam kết đồng hành cùng bạn trong mọi tình huống pháp lý, giúp bạn hiểu rõ quyền lợi và giải quyết tranh chấp một cách hiệu quả.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0972810901 hoặc 0969545660, hoặc đến trực tiếp văn phòng tại Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội. Luật Công Tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!