Những kẻ phạm tội giết người, cướp của, đánh người gây thương tích, buôn bán người, hiếp dâm, bán ma túy đều là những kẻ xấu nhưng tại sao pháp luật lại khoan hồng cho chúng, luật sư lại bảo vệ cho chúng? Nếu bạn vẫn đang nghĩ tại sao luật sư lại bào chữa cho kẻ xấu thì hãy cùng Luật sư bình luận sâu hơn về vấn đề này nhé! 

1. Luật sư có được bảo vệ cho kẻ xấu không?

Bạn hiểu thế nào về kẻ xấu? Xét theo chuẩn mực về đạo đức xã hội, những kẻ phạm tội trên đều được xem là kẻ xấu và họ xứng đáng bị trừng phạt nghiêm khắc bởi pháp luật. Vì vậy, nhiều người có thể cho rằng họ không xứng đáng được bảo vệ bởi luật sư hay bất cứ người bào chữa nào. 

Tuy nhiên, theo Hiến pháp 2013, bất cứ người bị buộc tội nào cũng có quyền được nhờ luật sư bào chữa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình khi đã/ hoặc sắp bị xem là tội phạm.

Bên cạnh đó, trong Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư 2019, luật sư có sứ mệnh bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, bảo vệ sự độc lập của tư pháp, góp phần bảo vệ công lý, công bằng, phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Như vậy, người bị buộc tội có thể nhờ luật sư bào chữa. Ngược lại, luật sư hoàn toàn có thể bảo vệ cho người bị buộc tội, bởi quyền được bào chữa là quyền cơ bản của công dân dù họ có thật sự là kẻ xấu hay không. 

2. Bào chữa, bảo vệ cho kẻ xấu thì Luật sư có được coi là xấu không?

Như đã nói ở trên, nếu bạn cho rằng những kẻ cướp của, giết người,… đều là người xấu và xứng đáng bị pháp luật trừng trị thì việc Luật sư bào chữa cho kẻ xấu là dung túng cho hành vi phạm tội, vậy thì luật sư chẳng khác gì kẻ xấu? 

Điều này hoàn toàn không đúng, việc luật sư bào chữa cho một bị cáo không tự động khiến cho luật sư đó trở thành một người xấu. Luật sư là người góp phần bảo vệ công lý, vai trò của luật sư khi bào chữa cho người bị buộc tội là giúp cho người đó chỉ phải chịu những hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội, đồng thời được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong những trường hợp mà pháp luật cho phép.

Đây cũng là một trong những vai trò của luật sư được quy định trong Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư 2019.

Như vậy, luật sư khi bào chữa cho người bị buộc tội chỉ là đang làm đúng trách nhiệm và vai trò của mình là bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ. Vì vậy, mong rằng mọi người có cái nhìn khách quan để nhận thấy bào chữa cho người phạm tội (có thể là kẻ xấu) không đồng nghĩa với việc luật sư bào chữa cũng là người xấu.

3. Tại sao Luật sư bảo vệ, bào chữa cho kẻ xấu?

Có nhiều lí do khiến cho luật sư đồng ý bảo vệ, bào chữa cho người phạm tội. Không chỉ vì tiền mà còn là vì tình, vì đạo đức nghề nghiệp của một người luật sư. 

Nếu một luật sư chỉ vì tiền mà bào chữa, bảo vệ cho kẻ xấu thì nghề luật sư không thể nhận được sự tôn trọng từ mọi người, không có chỗ đứng trong xã hội. Điều này đi ngược lại với Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư. Mặc dù tiền sẽ là một trong những lí do mà luật sư sẽ bào chữa cho người phạm tội nhưng đó không phải là tất cả. 

Với tư cách là một người bào chữa, luật sư sẽ không nhìn nhận một người là “tốt” hay “xấu” mà chỉ có người “có tội” hoặc người “vô tội”. Suy đoán vô tội chính là một nguyên tắc chứng minh cho điều này, cụ thể tại Điều 13 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 có quy định:

“Điều 13. Suy đoán vô tội

Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.”

Vì vậy, luật sư là người phải đảm bảo rằng thân chủ của mình phải được xem là vô tội bởi lẽ không một ai được coi là người có tội khi chưa có có bản án kết tội của Tòa án. Luật sư bào chữa cho bị can/ bị cáo không đồng nghĩa với việc họ tin rằng khách hàng của mình là vô tội hay đồng tình với hành vi sai trái của khách hàng.

Các luật sư chỉ thực hiện bào chữa với vai trò là bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và đảm bảo quy trình tố tụng được thực hiện một cách công bằng theo quy định của pháp luật. Đây chính là đạo đức nghề nghiệp của một luật sư. 

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra và xét xử tội phạm cũng sẽ xảy ra những trường hợp mà người bị buộc tội dù không đáng phải chịu mức hình phạt như thế nhưng lại bị xử phạt quá nặng, dẫn đến các vụ án oan sai. Đây chính là lúc mà vai trò của một luật sư được chứng minh.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp người phạm tội có hoàn cảnh rất khó khăn, gia đình cũng chật vật mưu sinh nên mới nảy ra ý đồ xấu thực hiện hành vi phạm tội. Đâu đó các luật sư vẫn sẽ giúp đỡ những trường hợp này, dù không đồng tình với hành vi của thân chủ nhưng lại đồng cảm với hoàn cảnh của họ mà tự nguyện bào chữa cho họ. 

Chung quy lại, việc bảo vệ quyền lợi của bị cáo không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của cá nhân đó mà còn giúp tôn vinh pháp quyền trong mắt người dân. Khi một bị cáo được bảo vệ quyền lợi của mình và được xét xử công bằng, điều này tạo ra sự tin tưởng và sự tôn trọng đối với hệ thống pháp luật.

4. Luật sư bào chữa cho bị cáo

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, giỏi, nhiệt huyết và tận tâm, Luật Công Tâm tự hào là đơn vị hàng đầu tư vấn và giải quyết các vấn đề hình sự bao gồm các dịch vụ sau:

  • Đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến hình sự;
  • Tư vấn thu thập và chuẩn bị chứng cứ;
  • Soạn thảo hồ sơ khởi kiện trong trường hợp khởi kiện;
  • Luật sư bảo vệ tại tòa án.

Lý do chọn Luật Công Tâm:

Giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm

Đội ngũ luật sư của Luật Công tâm đều là các luật sư xuất sắc, nắm rõ các quy định pháp luật, hiểu cách vận hành của cơ quan tố tụng và cơ quan Đảng giám sát. Ngoài ra các luật sư đã chinh chiến và dày dạn kinh nghiệm ở các vụ án hình sự.

Thấu hiểu

Luật sư Công Tâm thấu hiểu nỗi sợ hãi và hoang mang của thân chủ khi đối diện với một tình huống có thể phải ở tù, có thể sẽ bị oan sai, mong muốn được hỗ trợ hết mức 24/7 từ chuyên môn đến sự an tâm tâm lý. Vì thế chúng tôi sẽ làm hết khả năng để đem lại sự an tâm và công bằng cho thân chủ, khách hàng.

Cam kết đến cùng

Hành trình giành được công bằng cho khách hàng có thể sẽ không thuận lợi và bằng phẳng. Hành trình đó có thể phải trải qua nhiều năm với nhiều cấp xét xử. Luật sư Công Tâm cam kết sẽ đi cùng và bảo vệ khách hàng cho đến khi nào công lý, công bằng được thực hiện.

Như vậy, luật sư bào chữa cho kẻ xấu không đồng nghĩa với việc luật sư cũng là người xấu, luật sư chỉ đang thực hiện đúng vai trò của mình là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ theo đúng quy định của pháp luật. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, quý khách hàng vui lòng liên hệ luật sư:

Hotline: 0972810901 | 0387003455
Youtube: Luật Công Tâm
Website: Luật Công Tâm
Email: luatsuluatcongtam@gmail.com
Địa chỉ: Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu G
iấy, Hà Nội
.

By Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660