Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam do cơ quan điều tra, viện kiểm sát, toà án áp dụng đối với bị can, bị cáo khi có cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo tiếp tục phạm tội và bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo theo giấy triệu tập.

1. Bảo lĩnh là gì?

Theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự do người có thẩm quyền áp dụng để thay thế biện pháp tạm giam dối với bị can, bị cáo. Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn ít nghiêm khắc hơn tạm giữ, tạm giam, được áp dụng trong trường hợp không cần thiết phải tạm giam, nhưng thấy cần phải ngăn ngừa bị can, bị cáo tiếp tục phạm tội và bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án.

Khi quyết định cho bị can, bị cáo được bảo lĩnh, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án phải căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của họ. Đối tượng được áp dụng biện pháp này thường là bị can, bị cáo phạm tội lần đầu, tính chất ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, thái độ khai báo thành khẩn hoặc bị can, bị cáo ốm đau.

Xem thêm:
– Người được miễn trách nhiệm hình sự
– Đừng ngồi tù oan dù chỉ một

2. Quy định của pháp luật về bảo lĩnh

Điều 119, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định, tạm giam có thể áp dụng đối với bị can về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng; đối với tội ít nghiêm trọng và tội nghiêm trọng thì đương nhiên biện pháp tạm giam không phải là biện pháp bắt buộc đối với bị can.

Tuy nhiên, bị can phạm tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng có thể bị tạm giam nếu không có nơi cư trú rõ ràng, bỏ trốn, bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội, có hành vi mua chuộc cưỡng ép xúi giục người khác khai báo gian dối cung cấp tài liệu sai sự thật, tiêu hủy giả mạo chứng cứ tài liệu đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án, đe dọa không chế trả thù người làm chứng, người bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm tham gia bào chữa một phiên tòa hình sự

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp phạm tội nghiêm trọng vẫn có cơ sở để xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, nên việc người thân đã có đơn xin vào lĩnh thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị can là có cơ sở luật định.

Ngoài ra, yêu cầu và điều kiện bảo lĩnh đối với người đứng ra bảo lĩnh và bị can được bảo lĩnh còn quy định tại Điều 121, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. 

Cụ thể, bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế cho tạm giam, tuy nhiên Cơ quan tố tụng cũng sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can để có thể quyết định cho bị can được bào lĩnh.

Đối với cá nhân đứng ra bảo lĩnh phải là người đủ 18 tuổi trở lên, có nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, có thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh, thì có thể nhận bảo lĩnh cho bị can là người thân thích của mình.

Theo đó, nếu được Cơ quan tố tụng chấp thuận, người thân đứng ra bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan. Theo đó, giấy cam đoan này phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người bảo lĩnh cư trú.

Trong giấy cam đoan người đứng ra bảo lĩnh phải cam đoan không để bị can vi phạm các nghĩa vụ của bị can đang được bảo lĩnh, bị can được bảo lĩnh phải có mặt theo giấy triệu tập, phải không được bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội, không được mua chuộc cưỡng ép xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật, không tiêu hủy giả mạo chứng cứ đồ vật của án, không tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án, không đe dọa khống chế trả thù người làm chứng, người bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của họ.

Hotline: 0972810901 | 0387003455
Youtube: Luật Công Tâm
Website: Luật Công Tâm
Email: luatsuluatcongtam@gmail.comĐịa chỉ: Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội.

By Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660