Đất của mình bị cấp sổ đỏ cho người khác là một sự nhầm lẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khi thực hiện giao dịch mua, bán đất có sự nhầm lẫn hoặc lừa dối giữa các bên. Trên thực tế việc cấp sổ đỏ nhầm này không phải quá xa lạ. Việc giải quyết giữa các bên có thể xảy ra tranh chấp đất đai. Vậy khi đất của mình cấp sổ đỏ cho người khác xử lý như thế nào và chúng ta cần làm gì để bảo vệ quyền lợi. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Làm sổ đỏ trên đất của người khác có hợp pháp không?

Theo quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất cần thực hiện thủ tục xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch đồng thời niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh nhằm xác thực thông tin, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng đối tượng, tránh xảy ra tranh chấp.

Như vậy, việc làm sổ đỏ trên đất người khác đã không đúng theo trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như quy định nêu trên và việc làm này là không hợp pháp, trái với quy định của pháp luật.

Làm gì khi phát hiện đất của mình cấp sổ đỏ cho người khác?

Khi người sử dụng đất phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định của pháp luật, mà cụ thể là không đúng chủ thể sở hữu quyền được ghi trong giấy chứng nhận thì có quyền gửi đơn yêu cầu đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem xét lại việc cấp sổ đỏ không đúng quy định pháp luật để xử lý phù hợp căn cứ khoản 26 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP.

Trong trường hợp có tranh chấp, căn cứ theo khoản 2, Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP thì thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã là thủ tục bắt buộc. Sau khi hoà giải không thành, lập biên bản hoà giải không thành và các bên có thể tiến hành khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Xử lý trường hợp đất bị cấp sổ đỏ cho người khác, cấp chồng lấn

Trong trường hợp sổ đỏ bị cấp sai, cấp nhầm do trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai thì sẽ được thực hiện thủ tục đính chính, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Còn nếu thuộc trường hợp có người cố ý lợi dụng, có ý nghĩ muốn chiếm đoạt đất của người khác thì được xác định là có tranh chấp và cần tiến hành các thủ tục như vừa trình bày trên.

Hotline: 0972810901 | 0387003455
Youtube: Luật Công Tâm
Website: Luật Công Tâm

Email: luatsuluatcongtam@gmail.com
Địa chỉ: Tầng 6, số 141 Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, C
ầu Giấy, Hà Nội.

By Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660