Thời gian gần đây vẫn còn rất nhiều vụ án oan sai xảy ra, buộc các cơ quan liên quan hoạt động tố tụng phải trực tiếp xin lỗi công khai và bồi thường người bị oan, vấn đề đã làm ảnh hưởng hình ảnh của ngành tư pháp, thiếu niềm tin cho nhân dân. Nhiều ý kiến cho rằng, những vụ án oan sai là do cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng không đi tìm chứng cứ gỡ tội trước mà chỉ tập trung đi tìm các chứng cứ buộc tội, không áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội hay còn gọi là giả định vô tội.

Trong khi đó đã có một thời gian quá dài Luật sư không được tham gia vào các vụ án hoặc có tham gia nhưng những ý kiến của Luật sư không được Hội đồng xét xử đánh giá và ghi nhận. Bởi vậy có thể nói vai trò của Luật sư trong một phiên tòa là rất quan trọng.

Thời gian gần đây, do nhận thức của người dân nâng cao, đồng thời với quyết tâm cải cách tư pháp quyết liệt của Đảng, Chính phủ ta, không ít những vụ án đã được đưa ra ánh sáng, nhiều người đã được minh oan. Vai trò, quyền hạn của Luật sư cũng được ghi nhận ở tại Bộ luật tố tụng hình sự và nhiều văn bản khác.

Với quyền hạn ngày càng nâng cao, Luật sư được phát huy vài trò của mình trong các phiên xét xử đã là thành phần đối trọng với bên Buộc tội (Viện kiểm sát giữ quyền công tố). Chính vì vậy, với những phân tích sắc xảo của những Luật sư có kinh nghiệm, Hội đồng xét xử có thêm những căn cứ để đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội trong các vụ án hình sự. Có được điều đó không thể kể đến những nỗ lực của giới luật sư ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, đặc biệt với các luật sư trẻ với nhiệt huyết, đam mê và tinh thần học hỏi không ngừng. Mặt khác cũng có cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ và kinh nghiệm của các luật sư quốc tế.

Luật Công Tâm hi vọng với những đóng góp của những Luật sư giỏi sẽ không còn oan sai trong thời gian tới.

Hãy liên hệ với Luật Công Tâm để được tư vấn chi tiết.
Thông tin liên hệ: Luật Công Tâm
Email : luatsuluatcongtam@gmail.com Website: luatcongtam.com.vn https://www.youtube.com/channel/UCkEnuxL_V_oaCpAde-Eco7A?view_as=subscriber
Hotline : 097.281.0901 – 0387003455

By Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660