Bào chữa vụ án hình sự
Thái Bình nhưng cũng không được “Thái bình” như người ta vẫn nghĩ. Luật sư tham gia bào chữa vụ án hình sự tại Tòa án tỉnh Thái Bình.

Những tội ác hình sự ở đâu cũng độc ác như nhau. Ở Việt Nam có tướng cướp chém trước cướp sau, có người cha giết con chưa đầy tháng tuổi, có tội phạm tham nhũng hàng tỉ đồng. Ở Mỹ có kẻ bắt cóc hãm hiếp rồi giết trẻ em, có tên đánh bom giết người, có kẻ lừa đảo hàng tỉ đô la. Ở Áo còn có cả tên quỷ loạn luân mà tội ác thật rùng mình. Nhưng tất cả những tội phạm đó đều có luật sư đứng cạnh khi ra toà.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Những ai đã từng bị ra trước vành móng ngựa mới hiểu rằng, khi đó cả xã hội đều đang lên án và buộc tội họ và những lúc như vậy chỉ có luật sư đứng ra bảo vệ họ mà thôi.

Trong trường hợp mà tội ác đã rõ ràng thì luật sư cũng chỉ có thể tìm cách giảm án mà thôi. Những ai làm nghề luật đều biết rằng, đại đa số các bị cáo đều sẽ phải lãnh án. Cũng đã có những trường hợp được trắng án, nhưng tỷ lệ đó rất nhỏ.

Các thủ tục tố tụng được đặt ra để đảm bảo cơ quan công tố phải đưa ra đầy đủ bằng chứng trước khi đề nghị toà kết án bị cáo. Khi luật sư biện hộ chỉ ra những sơ suất trong thủ tục tố tụng là họ đang bảo vệ luật pháp. Bởi vì chỉ khi nào mọi thủ tục tố tụng được hoàn chỉnh thì pháp luật mới được thực thi và công lý mới được đảm bảo.

Không ít người hỏi tôi rằng, vì sao các luật sư vẫn ra toà bảo vệ thân chủ dù rõ ràng là thân chủ có tội. Họ không biết rằng luật sư không được phép bỏ rơi thân chủ của mình, trừ khi là luật sư bị ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc luật sư quá oán ghét thân chủ tới nỗi không bảo vệ họ được.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Ở Mỹ, mọi tội phạm hình sự đều có luật sư biện hộ. Ai không có tiền thuê luật sư sẽ được tòa chỉ định luật sư cho. Vì thế mọi toà án đều có văn phòng luật sư nhà nước (Public Defender). Văn phòng ấy bao giờ cũng quá tải vì tội phạm đa phần đều nghèo. Và đó cũng chính là nơi mà nhiều sinh viên đi thực tập.

Ở đó, nhiều việc ngang trái và hiểu rằng oan sai có ở khắp nơi, cho dù là hệ thống pháp lí có tốt đến mức nào. Và cũng ở đó, tôi mới biết rằng những gì nằm trên cáo trạng và thực tế thường không giống nhau.

Bởi thế, nếu bạn thấy các luật sư đứng bên cạnh một bị cáo, xin bạn đừng vội lắc đầu chê bai. Xét cho cùng, luật pháp thì nên công bằng cho tất cả mọi người. Và vì thế, trước toà, ai cũng phải có luật sư, cho dù người đó có phạm phải những tội ác ghê tởm thế nào đi chăng nữa.

Hãy liên hệ với Luật Công Tâm để được tư vấn chi tiết.
Thông tin liên hệ: Luật Công Tâm
Email : luatsuluatcongtam@gmail.com Website: luatcongtam.com.vn https://www.youtube.com/channel/UCkEnuxL_V_oaCpAde-Eco7A?view_as=subscriber
Hotline : 097.281.0901 – 0387003455

By Tâm

0969545660