Luật sư tham gia vụ án hình sự với tư cách là người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, người bị tạm giữ tùy từng giai đoạn tố tụng. Luật sư tham gia dưới các hình thức khác nhau như: Luật sư được thân chủ, người nhà thân chủ mời; Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý …Dù tham gia dưới hình thức nào thì vai trò của luật sư cũng rất quan trọng.

Trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, luật sư tham gia tố tụng có ý nghĩa hết sức to lớn. Sự có mặt của luật sư nhằm mục đích bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, người bị tạm giữ. Luật sư tham gia ngay từ giai đoạn điều tra sẽ góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, đảm bảo cho các hoạt động điều tra được tiến hành khách quan, toàn diện, chính xác, đúng quy định của pháp luật.
Khi tham gia vụ án, luật sư có thể áp dụng mọi biện pháp tốt nhất mà pháp luật cho phép để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình.

Thứ nhất, luật sư tiến hành gặp gỡ, tham gia lấy lời khai của bị can, người bị tạm giữ để tìm hiểu sự thật khách quan của vụ án đồng thời kiểm tra xem có dấu hiệu của sự vi phạm pháp luật không?
Để làm được điều này, hơn ai hết, luật sư phải là người chủ động gặp gỡ, trao đổi với điều tra viên để biết kế hoạch làm việc của Điều tra viên, đề nghị được có mặt khi lấy lời khai của người bị tạm giữ hay hỏi cung bị can.

Thứ hai, với tư cách là người bào chữa, luật sư chuẩn bị cho mình hướng thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa của mình đồng thời củng cố các chứng cứ chứng minh thân chủ mình vô tội hay những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho thân chủ của mình.
Bên cạnh việc khai thác, tìm nhân chứng, luật sư có cách thức phù hợp để thu thập các tài liệu, đồ vật cần thiết và có giá trị chứng minh trong việc bào chữa cho thân chủ mình. Tất nhiên, việc tiến hành thu thập phải được thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục thu thập đồ vật, tài liệu theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự . Luật sư sẽ cân nhắc việc cung cấp thông tin, cung cấp chứng cứ vào thời điểm nào là có lợi nhất.

Trên thực tế, mỗi một luật sư có cách tiếp cận vụ án khác nhau và quan điểm bảo vệ thân chủ cũng khác nhau nhưng những nguyên tắc chung mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định thì không một luật sư nào có thể bỏ qua được.
Không chỉ ở giai đoạn điều tra mà kể cả giai đoạn truy tố và xét xử , vai trò của luật sư hết sức quan trọng. Cho dù khối lượng công việccó nhiều đến đâu, tính chất vụ việc có phức tạp đến đâu thì với tư cách là người bào chữa, luật sư luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình, góp phần vào việc bảo vệ pháp luật, kỷ cương nhà nước.

Hãy liên hệ với Luật Công Tâm để được tư vấn chi tiết.
Thông tin liên hệ: Luật Công Tâm
Email : luatsuluatcongtam@gmail.com Website: luatcongtam.com.vn https://www.youtube.com/channel/UCkEnuxL_V_oaCpAde-Eco7A?view_as=subscriber
Hotline : 097.281.0901 – 0387003455

By Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969545660